1. Sự gắn kết giữa giáo viên và học sinh
Nhiều trẻ nhỏ trở nên yêu thích piano vì được dạy bởi một giáo viên phù hợp. Người giáo viên đó thậm chí có thể là động lực để các em tiếp tục theo đuổi con đường âm nhạc về sau. Khi đã trở nên thân thiết với các em, giáo viên sẽ nắm bắt được tâm lý và khả năng của các em và có những sự điều chỉnh bài giảng sao cho phù hợp nhất. Những sự gắn kết đó sẽ không được rõ ràng nếu các em học theo nhóm.
Hơn nữa, nếu tại trung tâm dạy piano, số lượng các em học chung một nhóm lên đến hàng chục em thì hiệu quả sẽ không cao. Giáo viên sẽ phải di chuyển liên tục để chỉnh sửa lỗi và kiểm tra cho từng em. Thời gian dành riêng cho một trẻ sẽ không nhiều. Vì vậy không tránh khỏi trường hợp các em vô tình sai kỹ thuật khi chơi đàn do không được giám sát liên tục. Lâu dần các lỗi cơ bản đó sẽ trở thành thói quen xấu, không chỉ ảnh hưởng tới hiệu quả khi chơi mà còn rất khó để thay đổi trong tương lai. Những vấn đề trên sẽ ít gặp hơn nếu trẻ được dạy riêng. Giáo viên sẽ chỉ tập trung vào một học viên duy nhất và có thể ngay lập tức điều chỉnh nếu phát hiện trẻ mắc lỗi.
2. Mục tiêu của khóa học
Học theo nhóm thường sẽ có lộ trình và mục tiêu cụ thể của từng khóa học. Tại trung tâm đào tạo piano Emi, khóa học piano cơ bản kéo dài 2 năm với mục tiêu cụ thể:
- Năm thứ nhất: Học sinh đọc hiểu, thị tấu được tác phẩm nhỏ. Nắm bắt kỹ thuật chơi Piano, chơi đúng tư thế tay, tư thế ngồi.
- Năm thứ hai: Chơi được tác phẩm nhỏ, luyện ngón Hanon, chạy gam. Phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, lựa chọn học sinh vào chương trình LCM. Đây là chương trình đánh giá chất lượng và trình độ âm nhạc của người chơi nhạc. Chứng chỉ LCM là chứng chỉ âm nhạc có uy tín và giá trị nhất thế giới.
Mục tiêu cụ thể sẽ giúp quá trình học tập diễn ra thuận lợi hơn và giúp học viên, phụ huynh nắm được lộ trình đào tạo để có những định hướng rõ ràng.
Đây vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm của học piano theo nhóm. Mục tiêu được đặt ra nhằm đáp ứng nhu cầu chung của tất cả học viên và phụ huynh. Những kỹ thuật cơ bản là điều bắt buộc với người chơi piano nhưng các em nhỏ có thể sẽ thay đổi ở các giai đoạn tiếp theo. Các em nhỏ có năng khiếu hơn có thể mong muốn những bài tập có tính thử thách cao. Có trẻ muốn học piano để giải trí và chưa có ý định học chuyên sâu. Có trẻ lại coi đó là bước đệm cho sự nghiệp sau này. Giáo viên sẽ rất khó khăn để chuẩn bị một chương trình dạy học đáp ứng được nguyện vọng của tất cả học viên trong cùng một lớp.
Học piano một kèm một là giải pháp cho vấn đề đó. Giáo viên chỉ tập trung vào một học viên nên có thể điều chỉnh bài học để phù hợp với mong muốn và khả năng của các em. Trẻ có thể đạt được mục tiêu của mình nhanh hơn và hiệu quả hơn.
3. Kỹ năng xã hội
Mọi cá nhân trong lớp học nhóm phải tham gia vào các hoạt động của lớp. Mỗi học viên có cách học khác nhau và một số em có thể cảm thấy căng thẳng nếu việc học gắn liền với quá nhiều hoạt động giao tiếp, phối hợp nhóm. Nếu các em có thể thích nghi và điều chỉnh bản thân thì các hoạt động tập thể sẽ giúp phát triển các kỹ năng xã hội cần thiết. Học theo nhóm giúp trẻ mở rộng các mối quan hệ và có thêm nhiều người bạn mới cùng chung sở thích. Trẻ cũng có sẽ có cảm giác cạnh tranh hoặc có động lực học hơn khi được học cùng bạn bè.
Các hoạt động nhóm khó có thể diễn ra trong những buổi học một kèm một. Do đó, các trung tâm đào tạo piano thường sẽ có những sự điều chỉnh và khắc phục nhược điểm trên. Emi với mục tiêu nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc cho trẻ nhỏ, mở các khóa học một kèm một nhưng vẫn tạo điều kiện tốt nhất để các em có cơ hội giao lưu và biểu diễn tại các sự kiện âm nhạc với quy mô khác nhau. Các sự kiện bổ sung này giúp các em phát triển kỹ năng giao tiếp xã hội quan trọng và rèn tính kỷ luật trong việc diễn tập và biểu diễn như: độc tấu, song tấu hoặc đệm hát… Các buổi hòa nhạc và trình diễn cũng có thể truyền cảm hứng cho học viên, vì các em có cơ hội chứng kiến và học hỏi từ những nghệ sĩ biểu diễn.
4. Học phí
Học phí của hình thức học cá nhân kèm một thường cao hơn học nhóm. Nhưng bù lại, trẻ có nhiều cơ hội học hỏi, được quan tâm và có khả năng đạt hiệu quả học tập cao hơn. Học nhóm tuy rẻ hơn nhưng cũng có những rủi ro nhất định nếu trẻ không đủ tập trung và chăm chỉ trong quá trình học.
Nên học theo nhóm hay một kèm một tại trung tâm đào tạo piano?
Để có thể quyết định việc nên học theo hình thức nào thì sở thích và năng lực của trẻ vẫn là yếu tố quan trọng nhất.
Nếu trẻ có mong muốn học nhạc để phát triển bản thân nhưng không có định hướng theo con đường chuyên nghiệp thì có thể lựa chọn hình thức học piano nhóm. Bên cạnh những lợi ích mà piano có thể đem lại, trẻ có thể kết bạn với nhiều người hơn và phát triển các kỹ năng mềm cho tương lai. Nhiều phụ huynh có thể lo ngại về việc học nhóm với piano sẽ gây ồn ào và mất tập trung. Tuy nhiên, tại hầu hết các trung tâm đào tạo piano, giáo viên chủ yếu sử dụng piano điện, có thể sử dụng tai nghe trong quá trình chơi và sẽ không ảnh hưởng tới học viên khác.
Với những trẻ có năng khiếu về âm nhạc và gia đình có định hướng để trẻ đi theo con đường nghệ thuật sau này thì học một kèm một sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. Nếu được đào tạo bởi một giáo viên giỏi trong môi trường tốt, các em sẽ rất nhanh phát triển và phát huy được năng khiếu của bản thân.
Lựa chọn học piano theo nhóm hay học cá nhân một kèm một cũng cần lưu ý một số yếu tố khách quan như chất lượng của trung tâm đào tạo piano, giáo viên giảng dạy, phương pháp dạy học, mục tiêu đào tạo…
Lược dịch từ sagemusic.com và activekids.com